TRĂM NĂM DẠ CỔ HOÀI LANG

Tác phẩm sảnh khấu tự khắc họa tình thương quê hương, tâm sự bạn già xa xứ là nét son của sân khấu kịch miền nam bộ qua 24 năm.

Bạn đang xem: Trăm năm dạ cổ hoài lang

Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hoàng chết thật ở tuổi 55, tại thành phố hồ chí minh sau thời gian trị ung thư. Qua khoảng chừng 30 năm lắp bó với sân khấu, phim ảnh, thay nghệ sĩ vướng lại dấu ấn trong phương châm diễn viên, đạo diễn với cả biên kịch. Nhưng dấu ấn sâu đậm nhất của anh ý là sứ mệnh "cha đẻ" vở Dạ cổ hoài lang - trong số những vở kịch kinh khủng của xóm sân khấu phía Nam. Ra mắt lần đầu vào khoảng thời gian 1994, cho nay, kịch diễn rộng 1.000 suất, đoạt tứ huy chương kim cương cho tư diễn viên trong liên hoan Sân khấu bài bản toàn quốc 1995. Báo chí thời đó ghi nhấn cảnh người theo dõi thành thị, miệt sân vườn xếp hàng chính hãng dài ở sân khấu công ty hát nhỏ tuổi 5B Võ Văn Tần chờ cài đặt vé. Kịch diễn hằng ngày ba suất vẫn không ship hàng hết nhu cầu người xem.

Về cơn sốt Dạ cổ hoài lang một thời, đạo diễn Lê Hoàng nhấn xét vui: "Dân tp sài thành sành kịch mà không xem Dạ cổ hoài lang bởi vì Thành Lộc, Việt Anh... đóng thì chả không giống gì dân đua xe không ra xa lộ, dân đá banh chưa điều khiển xe trên sân cỏ cùng dân hoa hậu chưa thấy được vương miện bao giờ". Đạo diễn Hồng Dung - Phó chủ tịch Hội sân khấu tp hcm - call tác phẩm là "đỉnh cao trong sạch tác của Thanh Hoàng" bởi nó thấm đẫm tính nhân văn và chạm thâm thúy đến trái tim khán giả.

* Trích đoạn "Dạ cổ hoài lang" vì Thành Lộc, Việt Anh thể hiện


NSƯT trong lần xuất hiện trong buổi trình chiếu phim điện hình ảnh "Dạ cổ hoài lang".

Xem thêm:

Năm 1995, Dạ cổ hoài lang được mô tả lần đầu cho các nghệ sĩ gạo gốc ở tp. Hà nội xem. Là tên tuổi mới, Thanh Hoàng bất ngờ khi kịch được hoan nghênh, người theo dõi ùa lên sảnh khấu khuyến mãi hoa, đôi mắt ai nấy đỏ hoe. Theo thời gian, vai ông bốn của Thành Lộc từng được chủ yếu nghệ sĩ Thanh Hoàng, Hoài Linh, Lê Vũ Cầu nỗ lực nhau đảm nhận. Đến năm 2014, sân khấu kịch Idecaf ngỏ ý cùng với Thanh Hoàng để dựng lại vở kịch nhằm lưu lại 20 năm ra đời. Vậy là Dạ cổ hoài lang trở về cùng với "ông Tư" Thành Lộc. Việt Anh vào vai ông Năm, và sau đó Hữu Châu thử mức độ với vai này.

Diễn viên Minh Trang - người từng có thời hạn cộng tác cùng với Thanh Hoàng ngơi nghỉ sân khấu kịch 5B - phân tách sẻ: "Lần đầu coi vở này, tôi vẫn ngỡ ngàng bởi không nghĩ về Hoàng có thể viết được một câu chuyện sống động đến thế. Tôi đang khóc rất nhiều lúc xem phiên bản dựng của sân khấu 5B lẫn Idecaf. Từng phiên phiên bản đều có cái hay riêng. Phiên phiên bản mới hào phóng hơn, Thành Lộc - Hữu Châu tung hứng quá ăn ý nhưng vẫn không làm mất đi chiếc hồn của câu chuyện". 

Thành Lộc cùng Hữu Châu tung hứng trong phiên bạn dạng mới của "Dạ cổ hoài lang".

Vở cũng khá được đi giữ diễn nghỉ ngơi Mỹ vào năm 2016 và gây tuyệt hảo với khán giả hải ngoại. Năm 2017, đạo diễn Nguyễn quang đãng Dũng reviews phim điện ảnh Dạ cổ hoài lang cùng với kịch phiên bản chuyển thể trường đoản cú vở diễn, một lần nữa minh chứng sức sống khỏe mạnh của công trình này. Trong phim, NSƯT Thanh Hoàng được đạo diễn Dũng "khùng" mời đóng một vai bé dại như một cách vinh danh "cha đẻ" của kịch bạn dạng gốc.

Ngoài Dạ cổ hoài lang, Thanh Hoàng còn tồn tại Nợ đời, Trầu cau, phụ vương yêu, bé nhà nghèo… phần đa kịch bản ăn khách hàng trên sảnh khấu cùng phim truyền hình. Đạo diễn Hồng Dung chia sẻ: "Thời tới trường ở trường sảnh khấu Điện ảnh, Hoàng luôn luôn rất tráng lệ và trang nghiêm trong bài toán học hành, trui rèn bản thân qua từng chủ đề chứ không đơn giản là trả bài bác cho thầy cô. Chính vì sự khắt khe ấy đã tạo ra một Thanh Hoàng tất cả tư duy thâm thúy của tín đồ biên kịch".

Trước đây, lúc sân khấu 5B gặp khó khăn, không ít người dân rủ Thanh Hoàng sang sảnh khấu mới. Dẫu vậy anh vẫn ở lại với dành cục bộ những gì mình có để đóng góp phần vực 5B quá qua. Anh đảm nhận vai trò điều hành quản lý sân khấu nhỏ, vừa đạo diễn, vừa viết kịch bản, vừa là bạn chọn nhạc đến kịch với là diễn viên.

Thanh Hoàng từng tâm sự trong rộng 1.000 suất diễn trên sân khấu lẫn phiên phiên bản điện ảnh của Dạ cổ hoài lang, anh luôn luôn ẩn bản thân trong chỗ đông người để coi và cảm thấy tình cảm của khán giả giành cho tác phẩm của mình. Tiếng đây, kể cả khi anh đang mất, nhiều bạn bè, đồng nghiệp vẫn tin anh mãi hiện diện qua đều vở kịch, tập phim đã để lại cho đời.